วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2553

รูปแบบการจัด Display ตัวสินค้า (ภาค2)

ในบทนี้ผมมาอธิบายเพิ่มเติมต่อจากคราวที่แล้วนะครับ.จากที่เคยโพสไว้แล้วก่อนหน้านั้นโดยมี 3 แบบด้วยกัน(อยู่ในคอลัม VISUAL/DISPLAY DESIGN บทที่ว่าด้วยรูปแบบการจัด Displayตัวสินค้า ภาค1 )..มาคราวนี้ผมเพิ่มขึ้นอีก4 แบบด้วยกันครับ.โอเคเพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามาเข้าเรื่องเลยดีกว่าครับ.โดยเริ่มจากแบบที่4 ต่อไปเลย

4. การจัดแบบชิ้นเดียว (ONE ITEM DISPLAY)


คือ ประมาณว่าการจัดโชว์สินค้าที่มีชิ้นเดียว แบบเดียว มักจะใช้จัดโชว์กับสินค้าที่มีคุณค่ามีราคาแพงเช่นพวกเครื่องประดับต่างๆ นาฬิกา เฟอร์นิเจอร์ไปจนถึงรถยนตร์

5. การจัดแบบครบคอลล์เลคชั่น (LINE OF GOODS DISPLAY)


ดูจากภาพคงพอเข้าใจนะครับ.คือการจัดโชว์สินค้าครบทั้งคอลล์เลคชั่น.ครบแบบ.ครบชุด.ครบเซ็ตเช่นสินค้าอาจเป็นเครื่องประดับ หรือเสื้อผ้า,ร้องเท้า,กางเกง,กระเป๋า

6.การจัดสินค้าต่างชนิดที่มีความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกัน (RELATED MERCHANDISE DISPLAY)


คือ สินค้าที่มีความสัมพันธ์กันในด้านการใช้งาน..สามารถใช้งานร่วมกันได้ในแต่ละหน้าที่ของมันเอง.ซึ่งดูจากรูปแล้วคงพอจะเข้าใจนะครับ.เพราะสินค้าในรูปมีความสัมพันธ์กันในเรื่องของการใช้งานที่เชื่อมโยงกันเช่น ผ้าขนหนู,ที่กดสบู่,ขวดชมพู,พรมเช็ดเท้า,ถังขยะ โดยทั้งหมดจะเห็นได้ว่ามีการใช้งานในพื้นที่เดียวกันต่อเนื่องกันมีความสัมพันธ์ในการใช้งานร่วมกัน

7. การจัดสินค้าต่างชนิดที่ไม่มีความสัมพันธ์กันแต่จัดวางร่วมกันได้ (VARIETY OR ASSORTMENT DISPLAY)


การจัด display สินค้าแบบนี้จะว่ายากก็ยากจะว่าง่ายก็ง่ายครับ.การจัดแบบนี้มักอาศัยความพอใจส่วนตัวเป็นหลักไม่มีหลักการที่ตายตัว แต่ก็ต้องใช้หลักองค์ประกอบศิลป์เข้ามาช่วยด้วยนะครับ.ดูจากรูปผมพยามมองหาความสัมพันธ์ของสินค้าแต่ละชนิด.แต่ก็ยังไม่เห็นถึงความสัมพันธ์ของกันและกันเลยแต่เค้าก็ยังจัดdisplayสินค้าได้.แถมยังเรียกร้องความสนใจไดีดีอีกด้วย

เป็นยังไงบ้างครับสำหรับหัวข้อเรื่อง รูปแบบการจัด Display  ตัวสินค้า (ภาค1-2) ผมหวังว่าคงจะพอได้ประโยชน์จากบทความนี้กันไปไม่มากก็น้อยนะครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ19 เมษายน 2554 เวลา 21:03

    ได้ความรู้มากมายเลยค่ะ ขออนุญาตบอกต่อด้วยะคะ ขอให้ร่ำรวยและรุ่งเรืองค่ะ..สาธุ

    ตอบลบ