วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

แบบการจัด "เรียง"ตัวสินค้า

ที่นี้เรามาดูการจัด "เรียง" สินค้ากันบ้างนะครับว่ามีกันกี่แบบแต่อย่าเพิ่งสับสนกับการจัด display สินค้ากันนะครับ..การจัดเรียงสินค้าที่ผมหมายถึงก็คือ การจัดวางตัวสินค้าในรูปแบบต่างๆในพื้นที่สำหรับจัดวาง เช่นบนชั้นวางหรือบน fixture ต่างๆครับ.ที่นี้เรามาดูกันเลยครับ.ว่ามีอะไรกันบ้าง

1.การจัดเรียงสินค้าจำนวนมาก (Mass presentation)




คงไม่ต้องอธิบายมากนะครับ.ดูจากรูปน่าจะเข้าใจกัน

2.การจัดเรียงสินค้าแบบโปร่งตา (Lighten presentation)


ประมาณว่าการจัดเรียงสินค้าแบบมีช่องไฟซึ่งทำให้ดูโล่งโปร่งสบายตาข้อเสียคืออาจจะใช้พื้นที่มากหน่อย

3.การจัดเรียงสินค้าแบบแนวตั้ง (Vertical presentation)



ก็คือการซ้อนกันของตัวสินค้าตามแนวดิ่งนั้นเองครับ.แต่รูปแบบหมวกต้องเหมือนกันนะครับ

4.การจัดเรียงสินค้าแบบแนวนอน (Horizontal presentation)



ก็เหมือนกันกับข้อ3 คือการเรียงสินค้าไปตามแนวนอนจากซ้ายไปขวาหรือขวาไปซ้ายก็ได้ครับ.

5.การจัดเรียงสินค้าแบบแขวน (Hanging presentation)


ดูจากรูปคงไม่ต้องอธิบายต่อนะครับ.การจัดเรียงแบบนี้เรียกร้องสายตาลูกค้าในระยะไกลได้ดีครับ

6.การจัดเรียงสินค้าแบบปิรมิด (Pyramid presentation)


แบบนนี้เห็นกันบ่อยๆครับ.ที่ตลาดแถวบ้านเรา

7.การจัดเรียงสินค้าแบบขั้นบันไดหรือเป็นชั้น (Layering presentation)



นอกจากจะจัดเป็นขั้นบันไดแล้วยังจัดตามกลุ่มสีด้วยนะครับ

8.การจัดเรียงสินค้าแบบขัดจังหวะสายตา (Interrupted pattern)



จะสังเกตุเห็นว่ารองเท้าวางเรียงไปในทิศทางเดียวกันหมดแต่จะมีบางคู่ที่จัดวางไม่เหมือนชาวบ้านเค้าและการจัดแบบนี้แหละที่เค้าเรียกกันว่า การจัดเรียงแบบขัดสายตา เพื่อเรียกร้องความสนใจ หรือไม่ให้ดูน่าเบื่อครับ.

9.การจัดเรียงสินค้าโดยคำนึงถึงโทนสี (Colour tone)



โดยการจัดเรียงแบบนี้จะดูเรื่องของการคลุมโทนสีเป็นหลักครัับ.หรือว่าจะไล่สีตามวงจรสี หรือว่าจะจัดเรื่องสินค้าแบบโมโนโทน ซึ่งก็แล้วแต่ชอบหรือความเหมาะสมครับ.

โดยทั้งหมดที่ว่ามาก็น่าจะมีเพียงเท่านี้นะครับ. สำหรับรูปแบบการจัดเรียงสินค้าคงจบเพียงเท่านี้ครับถ้านึกอะไรออกอีกค่อยมาว่ากันใหม่ครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น