ที่นี้เรามาดูการจัด "เรียง" สินค้ากันบ้างนะครับว่ามีกันกี่แบบแต่อย่าเพิ่งสับสนกับการจัด display สินค้ากันนะครับ..การจัดเรียงสินค้าที่ผมหมายถึงก็คือ การจัดวางตัวสินค้าในรูปแบบต่างๆในพื้นที่สำหรับจัดวาง เช่นบนชั้นวางหรือบน fixture ต่างๆครับ.ที่นี้เรามาดูกันเลยครับ.ว่ามีอะไรกันบ้าง
1.การจัดเรียงสินค้าจำนวนมาก (Mass presentation)
2.การจัดเรียงสินค้าแบบโปร่งตา (Lighten presentation)
ประมาณว่าการจัดเรียงสินค้าแบบมีช่องไฟซึ่งทำให้ดูโล่งโปร่งสบายตาข้อเสียคืออาจจะใช้พื้นที่มากหน่อย
3.การจัดเรียงสินค้าแบบแนวตั้ง (Vertical presentation)
ก็คือการซ้อนกันของตัวสินค้าตามแนวดิ่งนั้นเองครับ.แต่รูปแบบหมวกต้องเหมือนกันนะครับ
4.การจัดเรียงสินค้าแบบแนวนอน (Horizontal presentation)
ก็เหมือนกันกับข้อ3 คือการเรียงสินค้าไปตามแนวนอนจากซ้ายไปขวาหรือขวาไปซ้ายก็ได้ครับ.
5.การจัดเรียงสินค้าแบบแขวน (Hanging presentation)
ดูจากรูปคงไม่ต้องอธิบายต่อนะครับ.การจัดเรียงแบบนี้เรียกร้องสายตาลูกค้าในระยะไกลได้ดีครับ
6.การจัดเรียงสินค้าแบบปิรมิด (Pyramid presentation)
แบบนนี้เห็นกันบ่อยๆครับ.ที่ตลาดแถวบ้านเรา
7.การจัดเรียงสินค้าแบบขั้นบันไดหรือเป็นชั้น (Layering presentation)
นอกจากจะจัดเป็นขั้นบันไดแล้วยังจัดตามกลุ่มสีด้วยนะครับ
8.การจัดเรียงสินค้าแบบขัดจังหวะสายตา (Interrupted pattern)
จะสังเกตุเห็นว่ารองเท้าวางเรียงไปในทิศทางเดียวกันหมดแต่จะมีบางคู่ที่จัดวางไม่เหมือนชาวบ้านเค้าและการจัดแบบนี้แหละที่เค้าเรียกกันว่า การจัดเรียงแบบขัดสายตา เพื่อเรียกร้องความสนใจ หรือไม่ให้ดูน่าเบื่อครับ.
9.การจัดเรียงสินค้าโดยคำนึงถึงโทนสี (Colour tone)
โดยการจัดเรียงแบบนี้จะดูเรื่องของการคลุมโทนสีเป็นหลักครัับ.หรือว่าจะไล่สีตามวงจรสี หรือว่าจะจัดเรื่องสินค้าแบบโมโนโทน ซึ่งก็แล้วแต่ชอบหรือความเหมาะสมครับ.
โดยทั้งหมดที่ว่ามาก็น่าจะมีเพียงเท่านี้นะครับ. สำหรับรูปแบบการจัดเรียงสินค้าคงจบเพียงเท่านี้ครับถ้านึกอะไรออกอีกค่อยมาว่ากันใหม่ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น