วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Exterior display & Interior display

Exterior display




Exterior display เอ็กซ์ทีเรีย ดิสเพลย์ คือ รูปแบบการตกแต่งด้านนอกของตัวอาคารสถานที่ เช่น โถงด้านนอกของทัวอาคาร สวนหย่อมด้านหน้าอาคาร ทางเท้า ลานจอดรถ ลานเอนกประสงค์ ซึ่งจะใช้พื้นที่ขนาดใหญ่และกินพื้นที่กว้างในการจัด ดิสเพยล์แบบนี้ ถ้าสังเกตุดีๆห้างใหญ่ๆในบ้านเราจะจัดดิสเพลย์แบบนี้ในช่วงท้ายปี หรือเทศกาลงานรื่นเริ่งต่างๆประดับประดาแสงสีเสียงอย่างเต็มที่
จุดประสงค์และประโยชน์ที่ได้รับ

นอก จากความสวยงาม ความโดดเด่น ดึงดูดความสนใจแล้ว ก็ยังมีในเรื่องของความพึงพอใจความประทับใจและภาพลักษณ์ที่ดีที่มี่ต่อห้าง ร้าน เหล่านั้นและยังบอกถีงกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นภายในตัวห้างร้าน ผ่านการจัดดิสเพลย์ในรูปแบบนี้
ที่นี้คงจะพอเห็นภาพแล้วนะครับ ว่าการจัดดิสเพลย์แบบนี้เป็นแบบไหนกัน โดยเฉพาะห้างใหญ่ๆในบ้านเราแทบจะลงทุนอย่างมากเพื่อให้ห้างของเค้านั้นเป็น ผู้นำเรื่องภาพลักษณ์ที่ดี มันเป็นจิตวิทยาที่ดีอย่างหนึ่งครับ อย่างน้อยถ้าคุณไม่โดยมนต์สะกดของการจัดเอ็ก ซ์ทีเรีย ดิสเพลย์ คือหลงเดินเข้าไปในห้างพร้อมกับชื้อสินค้า..คุณก็ต้องเคยไปถ่ายรูปกับการจัด ดิสเพลย์แบบนี้ที่หน้าห้างจริงมั้ยครับ...


อินทีเรีย ดิสเพลย์ Interior display                                                       




อินทีเรีย ดิสเพลย์ คือการจัดDISPLAYตกแต่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นภายในร้านค้า/ช็อป
.โดยมากมักจะสอดคล้องมีทิศทางเดียวกันกับ Exterior display และมีจุดประสงค์หลักๆดังนี้คือ

  • ความสวยงามของร้านค้า..ตามบรรยากาศเทศกาล/ฤดูต่างๆ
  • ป้ายรูปภาพสัญญาลักษณ์ต่างๆที่สื่อให้เห็นถึง ประเภทของสินค้า หมวดหมู่ของสินค้า ทางเดินแผนที่ รายละเอียดข้อความต่างๆของตัวสินค้า ฯลฯ
  • แสดงถึงการใช้งานจุดทดลองสินค้าแสดงการใช้งานถึงFUNTIONต่างๆของตัวสินค้า
เนื่องจากปัจจุบันนี้การแข่งขันทางการตลาดกันอย่างมาก..จากที่เรา เคยเดินเข้าไปในห้่าง DISCOUNT STORE ที่มีแต่การจัดเรียงสินค้าเป็นจำนวนมากและซ้ำๆกันจนชินตา .. แต่เดี๋ยวนี้ได้มีการจัด DISPLAY ตามจุดต่างๆเช่น บนชั้นวางสินค้า บนเคาร์เตอร์ บนพื้นที่ PROMOTION AREA ซึ่งได้จำแนกออกมาได้ดังนี้
  1. Giant display คือการตั้งกองสินค้าที่มีขนาดใหญ่เป็นกองภูเขาด้วยต้วสินค้าหรือตัวกล่องของ สินค้าเองหรือการทำโมเดลจำลองของตัวสินค้าที่มีขนาดใหญ่(mock up)..เพื่อเรียกร้องให้ลูกค้าตื่นเต้น สะดุดตา ดึงดูดความสนใจ ซึ่งการจัด Giant display นี้จะทำงานสอดรับกับ Environmental display
  2. Environmental display คือการจัดบรรยากาศจำลอง เช่น เทศกาลต่างๆ หรือฤดูต่างๆ ณ ตอนนั้น
  3. Mobile display คือกล่องหรือแสตนย์ วางขายสินค้าโดยมีรายละเอียดรูปภาพนึ่งหรือสื่อภาพเคลื่อนไหวอยู่ที่ตัว กล่องมีการทดลองสาธิตสินค้า คุณสมบัติพิเศษคือ สามารถเคลื่อนที่ได้สะดวกรวดเร็ว
  4. เชล์ฟ กอร์คเกอร์ Shelf talker คือ ภาพนิ่ง/ป้ายเคลื่อนไหว/ภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียงบอกถึงคุณสมบัติของตัว สินค้า ซึ่งจะพบบ่อยตรงชั้นวางสินค้า .ในห้างสรรรพสินค้า
  5. เคาร์เตอร์ ดิสเพลย์ Counter display คือ การดิสเพลย์ตรงบริเวณเคาร์เตอร์ เช่น ตรงเคาร์เตอร์ชำระเงิน เคาร์เตอร์เครื่องสำอาง
ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อที่จะโน้มน้าวจิตใจลูกค้าให้เกิดการตัดสินใจ เลือกซื้อสินค้าจึงนับได้ได้ว่าเป็นกลยุทธ์ที่แยบยลเลยที่เดียวนะครับซึ่ง ห้างหรือร้านค้าส่วนใหญ่ก็ใช้กับครับ...

1 ความคิดเห็น:

  1. ดีเยี่ยม เป็นแหล่งข้อมูลที่กระชับ และเข้าใจง่าย

    ตอบลบ