วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ABOUT YOUR SHOP

ในบทนี้ผมจะยกตัวอย่างเกี่ยวกับการจัดร้านค้าให้ดูน่าสนใจซึ่งมันก็ต้องอยู่ที่การจัดวาง lay out ภายในร้านการจัดเรียงสินค้าการจัด display และองค์ประกอบต่างๆซึ่งผมขอแจ้งออกมาเป็นข้อๆดังนี้ครับ.(ในที่นี้ผมขอยกตัวอย่างเกี่ยวกับร้านเสื้อผ้าก็แล้วกันนะครับ..แต่ผมคิดว่าหลักการต่างๆก็น่าจะนำไปใช้ได้กับร้านค้าต่างๆนะครับ)

1.พื้นที่ : การใช้พื้นที่ในร้านค้านั้นถือว่าสำคัญมากนะครับ.ดังนั้นเราควรจัดสรรพื้นที่ให้มีประโยชน์สูงสุดเพื่อจะหวังผลทางด้านการขายให้มากที่สุด..อย่างแรกเลยคือ
1.1 การแบ่ง ZONE เช่น การแบ่งแยกแผนกชาย/หญิงให้ชัดเจน
2.2 การแบ่งแยกกลุ่มสินค้า และความต่อเนื่องเชื่อมโยงสินค้าภายในร้าน

2.อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัด : ซึ่งก็คือ FIXTURE หรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆที่มาใช้ในการจัดโดยคำนึงถึงการโชว์ตัวสินค้า/จำนวน/รูปแบบจัดวางและขนาดของ fixture ว่าเข้ากับ shop ของเรารึเปล่าเหมาะสมกับพื้นที่shopของเรารึเปล่าแล้วค่อยลองสเก็ตรูปแบบการจัด fixture ภายในร้านลงบนกระดาษคร่าวๆโดยต้องคำนึงถึงระยะห่างหรือช่องไฟของ fixtuure แต่และตัวด้วยอย่างน้อยที่สุดควรห่างกันสัก 0.90 ซม.เพื่อเป็นช่องทางเดิน

3.มุมมองทางสายตา : การพยายามกำหนดทิศทางการมองของลูกค้าในะระยะไกลและใกล้เพื่อหวังผลให้ลูกค้าเข้ามายังพื้นที่เป้าหมายโดยอาศัยการจัด display.เมื่อลูกค้าเข้ามาแล้วเราขอต้องวางแผนการจัดกลุ่มสินค้า กลุ่มหลัก / กลุ่มรอง / จุดประทะสายตา พร้อมทั้งไล่ระดับ fixture ภายในร้านจากระดับเตี้ยไปจนถึงระดับสูงด้วยมุมมองที่ไม่บดบังทางสายตาลูกค้าและสินค้าซึ่งกันและกัน





4.การแบ่งกลุ่มสินค้า : การแบ่งกลุ่มสินค้าให้ชัดเจนว่าเป็นสินค้ากลุ่มชายหรือหญิงหรือแบ่งกลุ่มจากแบบ / ประเภท / แบรนด์ ก็ได้ซึ่งจะช่วยทำให้เราสามารถจัดสินค้าได้ง่ายและช่วยให้เรารู้ว่าจะเรียงสินค้าหรือจัดสินค้าที่ fixture ชนิดใดแบบใด หรือจะจัดให้ครบทั้ง callection และต้องดูว่าจะเน้นจัดสินค้าตัวไหนและเลือกจัดแบ่งเป็นกลุ่มๆ กลุ่มแรกคือ  สินค้าหลัก หรือ กลุ่มสินค้ารอง เป็นต้น

5.VISUAL MERCHANDISE& DISPLAY สินค้า : การจัด display (สามารถกดอ่านได้จากบทที่ผมเขียนไว้แล้วครับ) เราจะใช้เรียกร้องสายตาลูกค้าในระยะใกล้-ไกล ในที่ี่นี้เราจะจัดที่จุดปะทะสายตาซึ่งเป็นจุดที่เหมาะที่สุดเพื่อหวังผลให้ลูกค้าเข้ามาในพื้นที่ขายภายในร้านเพื่อที่เราจะได้ทำการขายหรือเปิดฉากการขายกับลูกค้าหรือเปิดบทสนทนากับลูกค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น