วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

หลักที่สำคัญของการจัด VISUAL MERCHANDISE / DISPLAY DESIGN

หลักที่สำคัญของการจัด VISUAL MERCHANDISE / DISPLAY DESIGN



Posted by Picasa

ใน หัวข้อนี้ผมขอพูดการจัด DISPLAY แบบกว้างๆนะครับ.ซึ่งก็แล้วแต่สินค้าที่จะทำการ DISPLAYครับโดยส่วนตัวแล้วผมใช้หลักๆประมาณ 5 ข้อครับ ..แต่อย่างว่าครับ.มันแล้วแต่สไตยล์ครับบางคนอาจจะจัดไม่ครับทั้ง5ข้อก็ได้ ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจครับ..โอเคเราลองมาดูกันเลยครับว่ามีอะไรบ้าง  (ดูที่รูปแรกซ้ายมือประกอบนะครับ)

1ตัวสินค้า (MERCHANDISE)
ต้อง คำนึงถึงตัวสินค้าครับว่าเราต้องการที่นำเสนอสินค้าอะไร เป็น NEW COLECTION มั้ย.เป็นสินค้ามาใหม่ที่ต้องบการนำเสนอหรือเป็นสินค้าที่เอ้าท์แล้วแต่ต้อง การที่จะผลักดันออกสต๊อก

2 พื้นที่สำหรับจัดแสดง (DISPLAY AREA)
ก็ ต้องดูถึงพื้นที่ในการจัดแสดงว่าตั้งอยู่ในจุดที่โดดเด่นมั้ย.อยู่ในจุดที่ ทุกคนมองเห็นได้ดีมั้ย.มีรูปลักษณะยังไงมีพื้นที่แบบไหนมีข้อจำกัดอะไรบ้าง

 3 วัสดุตกแต่งหรือของตกแต่ง (PROP)
 สำหรับ วัสดุหรือของตกแต่งนั้นจุดประสงค์ก็เพื่อส่งเสริมตัวสินค้าให้เด่น.ส่งเสริม บรรยากาศโดยรวมหรือเพื่อความสวยงามเช่น ดอกไม้  แจกัน กรอบรูป ฯลฯ

4 แสงไฟ (LIGHTING)
จัดประสงค์ก็เพื่อส่องสว่างให้กับตัวสินค้าเพิ่มความโดดเด่นเน้นตัวสินค้า  นำพาสายตา  ทำให้บรรยากาศดูมีมิติ ไม่ให้ดูแบน

5 แผ่นป้าย (SHOW CARD)
นับ ว่าเป็นส่วนประกอบที่จำเป็นเพื่อการบอกข้อมูลเฉพาะของตัวสินค้าให้ลูกค้าได้ ทราบเพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้า อย่างเช่น ขนาด สี แบบ  ราคา และควรวางอยู่ในตำแหน่งที่ลูกค้าเห็นได้ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น