วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2553

8 แหล่งชื้อของตกแต่งและวัตถุดิบของนักประดิษฐ์ (DIY)

8แหล่งชื้อของตกแต่งและวัตถุดิบของนักประดิษฐ์
ที่มาจากนิตยาสาร ROOM volume01 / 2003

วันนี้ผมได้เอาหนังสือเก่าๆที่เคยซื้อไว้มาเปิดอ่านดูก็พบคอลัมน์หนึ่งจากนิตยาสาร ROOM volume01/ 2003 ซึ่งคอลัมน์นี้พูดถึง 7ย่านสำหรับผู้ที่ชอบงานประดิษฐ์หรือ DIY ซึ่งผมเห็นว่ามันมีประโยชน์ครับ.สำหรับคนที่ทำงานด้านจัด DISPLAY และงานตกแต่งประดิษฐ์ประดอยต่างๆ..แต่ผมก็ได้เพิ่มเติ่มเข้าไปอีก 1 แหล่งครับ.ตามความเห็นส่วนตัวของผม.ทั้งนี้และทั้งนั้นผมขออนุญาตินำข้อมูลมาโพสท์ลงบล็อคผมนะครับ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจ.หรือไปหาซื้อมาอ่านกันแบบเต็มๆได้นะครับกับนิตยาสาร ROOM ที่มีเนื้อหาสาระและให้ความรู้ที่จัดว่าดีเลยครับ..โอเคเรามาดูกันที่แรกเลยครับ.




1 พาหุรัด-สำเพ็ง (เปิด-ปิด : 9.00-17.00)
สำหรับใครที่ชอบงานเย็บปักถักร้อยนั้นไม่ผิดหวังครับ.ถ้าได้ไปที่นี้เพราะมีของหลากหลายครับเช่น กระดุม ยางยืด ลูกปัด สายสร้อย เสื้อผ้า ผ้า กระดุม ริบบิ้น ตะขอ ห่วง และถ้าเดินไปเรื่อยๆก็จะเป็นพวกของกิ๊ฟช็อปของตกแต่งร้านตามเทศกาล เช่น งานปีใหม่ โฮโลวีน ฯลฯ ครับแต่คนค่อนข้างเยอะและอึดอัดครับในการเลือกซื้อของและก็ต้องระวังเรื่องกระเป๋าตังส์ดีๆด้วยนะครับ...(ถ้าเอารถไปก็ไปจอดที่ ดิโอลล์ฯ เมอร์รี่คิงส์ แล้วค่อยเดินไปครับ)




2 ถนนเสือป่า (เปิด-ปิด : 8.00-17.00 / MON-SAT)
ย่านค้าเครื่องหนังครบวงจรครับ มีทั้งหนังแท้เทียม ขายเป็น กิโล เมตร หลา และก็ยังมีอุปกรณ์ต่างๆเช่น ตาไก่ เข็มเย็บ กาว เชือก หัวเข็มขัดหมุดตอกแบบต่างๆ ถ้าคนชอบงานเครื่องหนังก็ไปได้เลยครับไม่ผิดหวัง . (เอารถไปจอดที่คลองถมพลาซ่าครับแล้วค่อยเดินลัดมา)




3 วงเวียน 22 กรกฎา (ป้อมปราบศัตรูพ่าย) เปิด-ปิด : 9.00-17.00 / MON-SAT
รอบๆวงเวียน 22 จะเป็นร้านค้าและแหล่งทำป้ายขายป้ายอะครีลิค แผ่นโพลีคาร์บอเนตแบบต่างๆ สั่งตัดตามขนาดได้บางร้านประกอบตามแบบที่เราต้องการด้วย..ส่วนราคาน่าจะขึ้นอยู่กับความยากง่ายของแบบครับ (นั่งรถไฟใต้ดินลงหัวลำโพงแล้วต่อสามล้อ-แท็กซี่ครับสะดวกสุด)




4 บางโพ (ซ.ประชานฤมิตร) เปิด-ปิด : 9.00-18.00 / MON-SAT
ย่านนี้ขายไม้ครับ ทั้งไม้แผ่น ไม้ท่อน ไม้อัด หน้าต่าง บานประตู รางม่านไม้ อุปกรณ์มือจับ กลอน ฯลฯ ใครชอบงานไม้ไปหาวัตถุดิบได้ที่นี้เลยครับ .นอกจากนี้ยังมีที่ ซ.ไสวสุวรรณ (กรุงเทพ-นนท์ 13) รอให้ไปเดินชมอีกหนึ่งซอยครับ.. (จอดรถได้ทีหน้าร้านเค้าเลยครับ.แต่ต้องซื้อของร้านเค้านะ.อิอิ)



5 ศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ (ราชดำเนิน) เปิด-ปิด : 9.00-17.00 / MON-SAT
ต้องไปที่แผนกอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ครับเพราะที่นี้มีอุปกรณ์เครื่องมือแปลกๆให้เลือกไปประยุกต์เป็นของใช้ที่มีไอเดียเก๋ๆ เช่น หลอดทดลอง ถ้วยตวงสาร แม่เหล็ก แต่ถ้ายังไม่จุใจลองเดินขึ้นไปอีกนิดจะมีร้านขายอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ร้านใหญ่ชื่อ วิทยาศรม ครับ ลองไปดูไปชมกันได้ครับ (นั่งแท็กซี่-รถเมล์สะดวกสุดครับ.หรือลานจอดเอกชนแถวกองสลากครับ)




6 โฮมโปร HOME PRO (เปิด-ปิด : 9.00-22.00)
มาที่นี้มีครบเกือบทุกอย่างครับแถมยังสะดวกสบายอีกด้วย.ที่นี้มีขายตั้งแต่ น็อต เครื่องมือช่าง วัสดุก่อสร้าง สี และอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน และที่นี้ยังมีแผนก Wood center (มีเป็นบางสาขา) ที่ให้บริการตัด-ประกอบไม้ตามแบบที่เราต้องการครับ..พูดง่ายๆว่าจบในที่เดียวครับ..(จอดรถที่สาขาได้เลย)




7 คลองถม (เปิด-ปิด : 8.30-18.00)
ใครที่อยากได้โคมไฟ หลอดไฟ อุปกรณ์เช่น สวิตช์ ปลั๊ก สายไฟต่างๆ มาที่นี้เลยครับมีเพียบ รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องมือช่าง อุปกรณ์ของเล่นอิเลคโทนิคของเก่าของใหม่มีให้เลือกส่วนราคาต่อลองกันได้ครับ ของแต่งรถก็เยอะครับไม่ว่าเก๋งหรือมอเตอร์ไซด์ ( จอดรถได้ที่คลองถม หรือวัดพระพิเรนทร์ )






8 สวนจตุจักร (เปิด-ปิด : 8.30-18.00 / SAT-SUN )
ที่นี้ก็เป็นอีกที่ครับที่มีของขายแปลกใหม่เพียบอีกทั้งหลากหลาย เช่น หนังสือ สัตว์เลี้ยง ต้นไม้ทั้งจริงและปลอม เสื้อผ้า ของใช้ เครื่องมือ ของตกแต่งบ้าน วัสดุงานฝีมือแบบต่างๆ ที่สวนนั้นการเดินเหินซื้อของค่อนข้างอึดอัดและร้อนหน่อยครับ.อีกทั้งพื้นของตัวสวนจตุจักรเองกว้างขวาง..บางครั้งอาจจำร้านที่เคยไปซื้อไม่ได้แต่ก็ใช้หลักจำเบอร์โครงการของร้านเอาครับพอจะช่วยได้หรือไม่ก็ต้องมีแผนที่..แต่ถ้าทนร้อนทนอึดอัดไม่ได้ก็ JJ MALL เลยครับเย็นสบาย (จอดรถที่ JJ MALL หรือลานจอดเอกชนแถวริมถนนกำแพงเพชรแต่ราคาค่าจอดรถสูงหน่อยนะครับหรือไม่ก็รถไฟฟ้าบนดิน-ใต้ดิน)

2 ความคิดเห็น: